thuyết vô ngã
Trong cái đang "hiểu biết" chỉ là "đang hiểu biết",
Trong cái đang "nghe thấy" chỉ là "đang nghe thấy",
Trong cái đang "suy nghĩ" chỉ là "đang suy nghĩ",
Trong cái đang "thưởng thức" chỉ là "đang thưởng thức",
Trong cái đang "có còn không" chỉ là “đang có còn không".
Đó là
"Ta" sẽ không bởi “18 cảnh giới-Lục Căn, Lục Trần, Lục Thức đó” mà có. Khi Ta không vì “18 cảnh giới-Lục Căn, Lục Trần, Lục Thức” mà có thì Ta sẽ không hiện hữu “ở trong đó”. Và khi Ta không hiện hữu “ở trong đó” thì Ta sẽ không hiện hữu ở trước đó, không ở sau đó, cũng không ở giữa đó.
Chỉ như thế là đoạn tận khổ đau. Đó là triết lý Vô Ngã của vũ trụ mà Đức Phật đã khám phá.
Chú thích: Lục căn, lục trần, lục thức là bộ phận quan trọng của thuyết Thập nhị nhân duyên của Phật giáo, nhằm giải thích thực tướng của thế giới vũ trụ. Căn bản nhất là vô minh, đó là nhân duyên đầu tiên của chuổi 12 nhân duyên.
Vô thủy vô minh và Nhất niệm vô minh là hai chìa khóa mở ra vũ trụ vạn vật, thế giới, con người, chúng sinh… Chúng không phải là Ta, là của Ta.
Tất cả do tâm tạo.
Bài này đã được xem 190 lần
|
Người đăng:
|
TruHuyLe
|
|
|