Poem logo
Poem logo

su tich 12 con giap (che tac)

LOI MUON THU
(PHAN 1 - SỤ TÍCH 12 CON GIÁP)

Chuyẹn kẻ, ngày xa xua có vị “Bụt Tỏ” duọc xem là mọt dáng tói cao dẻ quản lý muon loài. Thuỏ áy, chua có con nguòi và muon loài sóng vói nhau rát hièn hoà, mõi mọt loài có mọt con dàu dàn làm dại diẹn gọi là “Loài Truỏng” nhung tùng con mọt thì khong có ten gọi. Mọt hom, dẻ kiẻm tra xem muon loài có chí thú làm an hay khong và cũng dẻ dạt ten cho “Loài Truỏng”, Bụt Tỏ lièn dua ra quy dịnh “sau mọt kỳ hoa mai, hoa dào nỏ, tùng Loài Truỏng mọt sẽ dén báo cáo cho Bụt Tỏ vè thành quả làm lụng duọc”, thuỏ áy chua có khái niẹm nam và tháng, chỉ có khái niẹm ngày duọc dém bàng mõi làn mạt tròi mọc ròi lạn.

Dúng hẹn, kỳ hoa mai, hoa dào nỏ gàn nhát thì tùng Loài Truỏng dén báo cáo thành quả vói Bụt Tỏ:
1. Ngày thú nhát: Con Chuọt
Con chuọt là loài có nhièu thành quả và dén báo cáo sóm nhát vói Bụt Tỏ. Bụt Tỏ hỏi “Nguoi làm gì mà có nhièu thành quả sóm dén thé?”. Chuọt lièn bảo “Nghe theo lòi Bụt dạn, trong kỳ hoa mai, dào chua nỏ Con dã di an trọm kháp noi nen mói nhanh duọc dén thé. Bay giò thì Con dã dén sóm nhát, thé nen an trọm là cách nhanh nhát dẻ có thành quả dáy Bụt ạ”.
Bụt Tỏ nghe xong nỏi giạn quát “Ta bảo nguoi chí thú làm an chú dau bảo nguoi di an trọm, bay giò nguoi an trọm bao nhieu can nạng của thé gian thì phải trả lại thé gian báy nhieu can nạng tren co thẻ”. Sau dó thì ho bién mọt tiéng, chuọt lièn bién thành con vạt bé tí tẹo vì toàn bọ than thẻ của nó dèu bị trả lại.
Sau khi bị bién thành con vạt bé tí tẹo, Bụt Tỏ dạt cho nó mọt cái ten mói là “Tí”, dòng thòi phảy len nguòi nó mọt cóc nuóc hoi hám và nói “trọm cáp là con duòng nhanh nhát cho nguoi thành quả, nhung ròi thé gian cũng sẽ láy lại của nguoi tát cả nhũng thành quả áy. Khong nhũng vạy, nguoi còn bị thé gian khinh bỉ bỏi mùi hoi hám khong bao giò rủa sạch, ai cũng biét là nguoi hoi nhung có duy nhát nhà nguoi là khong biét mình hoi mà thoi”. Nói ròi, Bụt Tỏ ném con chuọt trỏ lại thé gian dẻ suót dòi chỉ có di làm trọm cáp và dục khoét.
Vè lau dài, dan gian quen miẹng nen gọi “Tí” thành “Tý” dẻ ám chỉ mọt loài chuọt nhu thé.

2. Ngày thú hai: Con Trau
Ngày thú hai, con trau dén thua vói Bụt Tỏ và báo cáo thành quả làm lụng cạt lục của mình. Bụt Tỏ nghe xong rát hài lòng vì tính cách càn cù, chịu khó của trau, dòng thòi dạt cho nó mọt cái ten mói là “Suu” (suu là tìm tòi, ví nhu suu tàm, suu tạp) vói hàm ý là con vạt có ích, chí thú làm an, mà tạn lục làm an thì sẽ tìm tòi, khám phá ra nhũng dièu bỏ ích. Nói ròi, Bụt Tỏ cuòi và sai con trau trỏ lại thé gian tạn tụy làm viẹc giúp ích cho dòi.
Thé nhung, lau dàn dan gian quen miẹng dọc “Suu” thành “Sủu”, nhung có lẽ viẹc nhàm lãn cũng có lý do của nó. Chính vì lẽ con trau càn mãn làm lụng nen hièn lành, chát phát, hay bị lọi dụng và tram dàu thué khoá (bị các loài khác úc hiép) của thé gian dèu dỏ tren dàu con trau, cho nen “Suu” dã bién tuóng thành “Sủu” (Sủu = Suu + Hỏi), “Hỏi có bao nhieu cái suu (suu thué) dỏ tren dàu con trau” nen suu thành ra sủu là vì vạy.

3. Ngày thú ba: Con Cọp
Ngày thú ba con cọp dén chàu. Cọp là con vạt có súc vóc mạnh mẽ, oai dũng gáp máy chục làn con trau nhung dén muọn hon con trau nen làm Bụt Tỏ khong vui. Bụt Tỏ hỏi “Nguoi có súc khoẻ phi thuòng nhung sao lại dén muọn?” Con cọp lièu tau “Dạ, con phải quản lý cả khu rùng rọng lón cho bọn kia khai thác ròi nọp thành quả vè, chúng nó nọp chạm quá nen con dén trẽ ạ”. Bụt Tỏ nheo mày ròi nói “thé gian dã cho nguoi súc vóc khoẻ mạnh hon nhièu gióng loài khác, nhung nguoi dã khong biét càn mãn làm lụng mà lại úc hiép, dụa dãm vào súc lao dọng của kẻ khác, thé có khác gì vói phuòng cuóp bóc”.
Nói ròi, Bụt Tỏ phảy tay mọt cái thì con cọp bién ra các nanh vuót nhọn hoác vói tiéng gàm xa dén máy khu rùng. Sau dó Bụt Tỏ bảo “Ta dạt cho nguoi cái ten là “Càn” dẻ nguoi nhó ràng phải càn mãn làm thì mói có cái an, chú khong phải cạy thé khỏe mạnh mà úc hiép kẻ khác mà có cái an, khong ai có thẻ chịu dụng mãi vói mọt ong chủ bạo tàn”. Sau dó, con cọp trỏ lại khu rùng thì các gióng loài khác dèu kinh sọ móng vuót và tiéng gàm thét oái ác của nó mà bỏ trón hét, nen khong còn loài nào cóng nạp cho nó nũa. Con cọp vói hình dáng oai dũng, lục luõng, càn mãn di kiém an suót cả ngày lãn dem mà vãn luon trong tình trạng thiéu dói, hình ảnh của nó khác hản vói con voi to xác, khẹ nẹ, chạm chạp hon nó rát nhièu nhung rùng thì khong bao giò hét cho voi an.
Ten “Càn” lau ngày cũng bị nói lẹch thành “Dàn” và tù dó tiéng “Dàn” thong dụng hon “Càn” vón dẻ chỉ cho loài cọp rùng.

4. Ngày thú tu: Con Mèo
Con mèo vón dĩ là em họ hàng vói con cọp, ỏ thé gian nó hay cạy súc mạnh của anh nó mà tác oai, tác oái, cái hom con cọp len chàu thì nó cũng lẻo dẻo di theo. Ngày thú tu con mèo lủng thủng dén gạp Bụt Tỏ vói guong mạt xác láo “Toi là em của con cọp, cả thé gian khong ai là khong sọ Toi, ai dám dụng dén Toi thì anh toi sẽ cho họ biét tay ngay”. Con mèo khong hè biét ràng con cọp – thàng anh của nó vùa bị Bụt Tỏ duỏi cỏ vè khu rùng tù tói dem qua. Bụt Tỏ nghe xong tù tón nói “nguoi bảo nguoi là em của cọp thì hãy gàm len nhu anh của nguoi cho ta xem”. Con mèo vãn khong hiẻu Bụt Tỏ hỏi gì, vãn cái guong mạt xác láo “Toi khong biét gàm, nhung chỉ càn anh toi gàm là dủ ròi”. Nghe xong, Bụt Tỏ ho bién mọt tiéng thì con mèo có hình dáng trong gióng con cọp y nhu dúc nhung bé xíu, nó bục bọi nhảy lung tung kháp noi. Bụt Tỏ chỉ mạt nó và nói “nguoi khong biét gàm thì khong phải cọp, mà em của cọp thì chua chác dã là cọp, ta dạt cho nguòi cái ten là “Méo”, ý nói ràng nguoi khong tròn trịa nhu anh của mình thì dùng võ ngục xung ten, cạy thé, cạy quyèn mà khong có bản lĩnh và nang lục thì khong làm duọc tích sụ gì cho thé gian cả”.
Con mèo khi trỏ vè thé gian thì các con vạt khác tháy nó dèu lan ra cuòi phát ngát vì hình hài nó nhu mọt chú cọp nhung bé tí teo, nó giải thích mãi nó là em của con cọp mà cũng chảng con nào tin. Lau dàn, nó bục túc và khong muón sóng tren cái bóng của con cọp nũa, bục túc dén múc di ị cũng moi giáu cho bàng duọc phan gióng nhu giáu di than phạn của mình vì tùng là em của con cọp.
Tù “Méo” là dẻ chỉ con mèo, ý nói nó gióng y nhu dúc nhung khong tròn trịa, oai hùng nhu cọp duọc, lau ngày nguòi ta phát am “Méo” thành ra là “Mẹo”.

5. Ngày thú nam: Con Ròng
Con ròng có hình dáng uy nghiem, hùng dũng nhung nó khong màng dén thé sụ, cả ngày lãn dem nó vãn cú dám mình ngủ trong biẻn cả menh mong vói con rán cái xinh dẹp, dén kỳ hoa mai, dào nỏ mà nó cũng chảng hè hay biét. Cho dén ngày thú nam theo hạn dịnh thì con rán cái xinh dẹp nhung gian xảo dén thủ thỉ vào tai nó “Hom nay dã dén ngày thú nam chúng nó tranh cong, anh còn dịnh nàm y thinh ỏ day dén bao giò?”. Lúc dó, Ròng mói sục tỉnh dạy, vuon mình len cao và hút mọt mạch thì toàn bọ ngọc trai, tran chau và san ho xung quanh dó dèu vào tay nó, nhanh nhu tia chóp Nó dua theo con rán cùng di dén noi Bụt Tỏ.
Bụt Tỏ nhìn tháy ròng và rán cùng dén mọt lúc thì khong tiép rán, chỉ cho con ròng ỏ lại. Ngày nay, nguòi ta tháy nhũng ai cú dén cùng mọt lúc thì dèu láy tích này dẻ chỉ “ròng rán thi nhau dén, ròng thuòng di vói rán”. Con ròng bảo “Toi chỉ càn làm mọt tí thì dã bàng cả thé gian làm mọt kỳ hoa nỏ, Ong tháy sao?” Bụt Tỏ nghiem nghị nói “Nguoi giỏi thì sao khong chịu làm mà luon nàm ì ra dó, làm mọt tí thì duọc mọt tí, làm mọt kỳ thì duọc mọt kỳ. Nguoi làm mọt tí dã bàng cả thé gian làm mọt kỳ, nhung nguoi thủ làm mọt kỳ xem có hon duọc thé gian khong, chỉ vài tí của nguoi thì ngọc trai, tran chau và san ho cũng sẽ hét, cái nguoi hút duọc cũng chỉ còn là cát dá thoi. Mói làm mọt tí mà dã nỏ vang tròi dát nhu thien hạ khong ai bàng mình”. Con ròng nghe xong nguọng ngùng dỏ mạt ròi xin trỏ lại biẻn cả.
Bụt Tỏ dạt cho nó mọt cái ten “Thinh”, túc là im lạng vói hàm ý “chỉ nàm y thinh mọt chỏ thì có giỏi cũng khong ai biét mình giỏi, mà có giỏi ròi thì cũng phải im lạng, nín thinh dẻ thien hạ biét ta giỏi là duọc”. Nói ròi, con ròng trỏ lại biẻn cả mát bóng, mát hình, ai cũng biét con ròng oai hùng nhung ròi khong ai tháy duọc bọ dạng của nó, dén nay vãn khong rõ nó vãn nàm y thinh ỏ noi nào trong biẻn cả menh mong hay Nó có tình lạng thinh cho thien hạ nghĩ vè Nó nhu mọt kẻ giỏi giang nhung bát mãn, chò thòi. Ten “Thinh” mà Bụt Tỏ dạt cho nó lau dàn nguòi ta gọi chẹch di là “Thìn”.
6. Ngày thú sáu: Con Rán
Hom sau, túc ngày thú sáu, Bụt Tỏ gọi con rán vào và máng “Nguoi có nhan sác, than thẻ lại dẻo dai, khéo léo nhung khong chịu tạn dụng dẻ làm nhũng viẹc tót dẹp. Nguọc lại, nguoi dùng nhũng tam tính dó kỵ vói các gióng loài khác và nhũng lòi tham dọc dẻ me hoạc con ròng, nguoi dùng sác dẹp và sụ khéo léo của rán cái dẻ làm cho con ròng dục ảo tuỏng súc mạnh. Ròng là loài uy dũng nhung khong chịu ra cùng thien hạ cũng là vì ngày dem ỏ ben cạnh nguoi, nó ảo tuỏng súc mạnh cũng vì nguoi. Nguoi dẹp là mọt dạc an của tạo hoá, nhung cái dẹp dó chỉ càn them mọt chút tham dọc là sụ hủy diẹt của nhan gian, giả sủ mọt ngày nào dó con ròng vùng vãy, gàm thét tù sụ ton hót của nguoi thì thé gian dại họa”.
Nói ròi, Bụt Tỏ phảy tay mọt cái, con rán bién thành tí tẹo, miẹng ú ó, luõi của nó bị tách doi “Miẹng của nguoi có nhièu tham dọc, kẻ tù nay nguoi gạp loài nào cũng phải thè cái luõi ra dẻ chúng nó biét có dọc mà còn tránh. Giò day, rán và ròng là hai loài khác nhau, nguoi khong dủ chan thiẹn dẻ to lón mà ỏ ben cạnh con ròng. Ta dạt cho nguoi cái ten là “Tỳ”, tỳ trong nghĩa tỳ thiép, hàu hạ dẻ cho nguoi nhó mãi vè ký úc giũa nguoi vói ròng, vì nguoi khong xúng dáng dạt ngang hàng vói con ròng, có chang chỉ là hàu hạ cho ròng mà thoi. Dòng thòi, tỳ cũng có nghĩa là tỳ vét, xáu xa, tham dọc nhu là mọt tỳ vét tren luõi của nguoi”.
Tù “Tỳ” lau dàn bị nguòi ta gọi lẹch là “Tỵ” ám chỉ con rán dọc.

7. Ngày thú bảy: Con Ngụa
Con ngụa ỏ thé gian vui tính, hay di day di dó, dòm ngó chỏ này chỏ nọ, tính tình hièn lành, cham chỉ làm lụng, hay giúp dõ các gióng loài khác vạn chuyẻn thúc an. Con ngụa duọc tạo hoá cho nó có nang lục chạy nhanh nhung cú hẽ gạp loài nào khó khan là dúng lại giúp, cho nen dén ngày thú bảy mói dén duọc noi của Bụt Tỏ.
Bụt Tỏ thuong con ngụa tính tình hièn luong lại vui tính, vì nó thích di noi này, noi khác nen Bụt Tỏ chọn cho Nó mọt cái ten là “Dó”. Túc là, dói vói ngụa thì khong bao giò chịu dúng yen mọt chỏ, lúc nào cũng có mục tieu phía truóc mà chạy hoài khong tói duọc, chỉ biét ngó và chỉ tay “ỏ dó”.
Ten “Dó”, có khi còn duọc hiẻu là “Ngó” túc là dòm ngó, cho nen ngày nay xe ngụa thuòng duọc nguòi ta che mát ngụa lại dẻ tránh viẹc nó dòm ngó noi dó, noi kia mà chạm trẻ cong viẹc, vè lau bị bién am thành “Ngọ”.

8. Ngày thú tám: Con De
Con de có vẻ dẹp bè ngoài thu thái, sác sảo, miẹng dẻ chòm rau rát ung dung, nhẹ nhàng, luon tỏ ra là kẻ thích huỏng thụ, choi bòi hon là chí thú làm an. Mạc dù vạy, cuọc sóng của con de chua gạp phải mọt khó khan nào, bỏi vì nó biét lọi dụng vẻ bè ngoài bảnh bao của mình mà di dụ dõ các con de cái khác chu cáp, bát kẻ là già hay trẻ.
Ngày thú tám, con de ung dung, chạm rãi, vùa di vùa vuót rau vào gạp Bụt Tỏ vói mọt bị to dụng thành quả. Nó nhéch miẹng cuòi dua cả hai hàm rang tráng phéu ra ngoài ròi nói nhu kiẻu nịnh hót “Cụ Bụt vãn khoẻ chú, mói có mọt kỳ hoa nỏ mà cháu dã thu hoạch duọc cả bị thé này, chảng chút gian khỏ gì, ai nhu cái cạu trau kia cày bùa cho mẹt”. Bụt Tỏ nhìn ròi hỏi “cái bị kia nguoi láy tù dau ra?”, con de lại nhẻnh miẹng cuòi “khong an cuóp, cũng khong an trọm, chỉ tại só cháu dào hoa, nhièu the thiép quá, chúng nó làm ra cả dáy”.
Bụt Tỏ phán “khong cuóp, khong trọm thì khong chác dã làm nhũng chuyẹn khác tót dẹp, nguoi chỉ biét dùng than thẻ bảnh bao của tạo hoá cho dẻ di dụ dõ kẻ khác. Dén cái than mình mà còn khong tran quý thì sao biét tran quý nhũng thú khác. Nguoi dã nghĩ thé thì Ta cho nguoi cả dòi chỉ sóng dụa vào tám than, rát sung suóng nhung súc khoẻ thì dòn hét vào cái chỏ kia dẻ nguoi tạn dụng láy nó”. De nghe xong khoái chí “Dạ, dạ, thé cũng duọc, cháu cảm on cụ tỏ”.
Bụt Tỏ cuòi “chua dau, dùng mùng vọi, Ta dạt cho nguoi cái ten là “Buòi”, ám chỉ cái bọ phạn khoẻ nhát của nguoi. Nguoi sung suóng mà huỏng thụ, nhung thé gian thì bè dỉu cả mọt kiép vì cái loại sóng bàng cách gạm nhám danh dụ bản than”.
Tù “Buòi” vè sau nguòi ta nghe nguọng ngùng, dạc biẹt là phụ nũ. Vì vạy, dã có nguòi dọc tránh di thành “Mùi”, tù dó nhièu nguòi gọi theo thành quen, nhung nhác dén de thì vãn là nhác dén “Buòi”.

9. Ngày thú chín: Con Khỉ
Con khỉ vón duọc tạo hóa cho mọt cái dàu thong minh, chan tay nhanh nhẹn. Thé nhung, Nó khong biét tạn dụng nhũng lọi thé mà tạo hóa cho nó dẻ sáng tạo ra cái rieng của mình mà toàn di bát chuóc, học lõm nhũng thú vu vo tù nhũng loài khác, cho nen thành quả thì chảng duọc bao nhieu.
Ngày thú chín, con khỉ nhảy nhót dén than vãn vói Bụt Tỏ “Toi vón rát thong minh và nhanh nhẹn nhung toàn gạp chuyẹn xui, nen chảng mang duọc cái gì dén cho Ong cả”. Bụt Tỏ bảo “Nguoi thong minh, lanh lẹ nhung nguoi khong biét tạn dụng láy nó. Con ngụa chạy nhanh thì di day, di dó, con trau mạnh khoẻ thì làm lũi cày bùa, nguoi thong minh thì phải biét sáng tạo. Nguoi ngãm lại xem, nguoi có sáng tạo duọc cái gì là dạc trung của rieng con khỉ hay khong, toàn là nhũng thú học lõm và bát chuóc. Thé nen, cả mọt kiép sóng nguoi chỉ biét than trách tròi dát và xui xẻo mà khong chịu nhìn lại uu thé của mình”.
Nói ròi, Bụt Tỏ dạt cho Nó mọt cái ten là “Thán”, hàm ý cả dòi con khỉ chỉ biét tụ nhạn mình thong minh, nhanh nhẹn nhung khong lúc nào là khong ca thán vì nó chảng làm duọc thành quả gì, toàn dẻ nhũng loài khác vuọt qua mạt.
“Thán” túc là than, lau ngày nguòi ta them mọt só nét chám phá cho gàn gũi thành ra là “Than”.

10. Ngày thú muòi: Con Gà
Con gà tính cách don giản, có sao nói vạy, nghĩ sao làm vạy nhung chảng viẹc nào ra viẹc nào, toàn nhũng thú lạt vạt. Viẹc chua làm xong dã mong di ngủ sóm, tròi chua sáng dã thúc dạy lo xa, nhung khi tròi sáng thì khong làm duọc viẹc gì to tát, chỉ di bói móc nhũng viẹc vụn vạt. Con gà lại them cái tính hay khoe khoang, buoi móc vùa duọc chút lọi ích nhỏ nhạt dã gáy àm len cho kẻ khác dén cuóp di mát, dẻ xong chua kịp áp nỏ dã cục ta, cục tác inh ỏi tỏ vẻ nhà có của ròi húng chí nhảy dạp bẻ mát trúng. Cho nen cả dòi làm vùa có của thì lại hét ngay nen toàn di hỏi “dau hét ròi, dau hét ròi?”.
Ngày thú muòi, con gà vỏ cánh bạch bạch dén gạp Bụt Tỏ nhò chỉ giáo cách làm ra thành quả. Bụt Tỏ chỉ ra nhuọc diẻm của nó ròi dạt cho Nó mọt cái ten là “Dau”, túc là nó cũng càn mãn, tích cục tù khi tròi còn chua sáng, nhung làm khong biét tính nen toàn làm máy chuyẹn lạt vạt, suót dòi khong có của nen hỏi “dau, dau?”.
Tù “Dau” lau dàn bị bién tuóng thành ra tù “Dạu”.

11. Ngày thú muòi mọt: Con Chó
Con chó tính tình trung thục, nó quý kẻ nào là trung thành cho dén chét. Thé nhung, nhuọc diẻm của nó là ích kỷ, ki bo, tiét kiẹm và giũ của, hẽ có của là nó sọ mát, có giũ cho bàng duọc. Kẻ nào mà lại gàn thành quả của nó là nó la hét inh ỏi dén cả làng cùng nghe, nó có của là xài cho bàng hét dén khi khong còn xài duọc nủa, duọc gọi là “xuong”.
Nhũng tuỏng dó là các dúc tính tót của con chó, nhung mà cả dòi thì nó vãn nghèo, mạc dù khong phung phí. Ngày thú muòi mọt, con chó túc quá dén hỏi nguyen nhan vói Bụt Tỏ. Bụt Tỏ nghe xong xoa dàu nó và nói “con rát tót, nhung tiét kiẹm khong phải là cảm nang dẻ dót uóng trong mọi hoàn cảnh. Nhièu khi con lo giũ của quá, thành ra khong có nhièu thòi gian dẻ tìm kiém co họi mói tót hon. Con gạm cho dén xuong thì có ngon lành gì dau mà mát thòi gian, chi bàng bỏ di dẻ tìm co họi mói tót hon, lo giũ cục xuong mà kẻ khác cuóp mát miéng thịt ngon là chuóc them cục túc”.
Con chó ngoan ngoãn vãy duoi nghe theo lòi, Bụt Tỏ lièn dạt cho nó mọt cái ten là “Túc”. Ý nói, lo giũ nhũng viẹc kém cỏi mà dẻ xỏng mát nhũng viẹc to tát thì chuóc them bục túc trong nguòi.
“Túc” vè sau duọc mọt só nguòi gọi là “Tuát” và truyèn cho dén hom nay.

12. Ngày thú muòi hai: Con Heo
Con heo tính cách hièn lành nhung luòi biéng, khong thích lao dọng, chỉ thích nàm mọt chỏ dẻ an ròi ngủ. Nó khong trọm, cuóp của kẻ nào nhung cú hay nàm la hét, an vạ dẻ kẻ khác bó thí cho nó mà duọc yen than.
Ngày thú muòi hai, nó khẹ nẹ than hình béo ú vì chỉ có an ròi ngủ dén gạp Bụt Tỏ vói giọng nói nhu kẻ sáp chét “Toi toàn duọc thé gian nuoi, mạp dén di còn khong nỏi, có làm lụng duọc gì dau mà mang dén cho Ong”. Bụt Tỏ nghiem giọng “Mạp là do nguoi an ròi ngủ, thé gian nuoi nguoi là vì nguoi hay la hét, an vạ, còn thé gian thì lại muón yen than nen bó thí mọt ít cho nguoi. Nguoi khong có cong trạng gì cho thé gian mà dòi nhạn lọc của thé gian”.
Thé ròi, Bụt Tỏ dạt cho Nó mọt cái ten là “Hòi” túc là quay lại, trả lại, hòi dáp lại cái lọc của thé gian ròi phán “Nguoi khong có cong mà dòi an lọc của thé gian thì sẽ bị thé gian xà xẻo than thẻ khong toàn thay sau khi nguoi chét. Tren dòi này, khong ai cho khong ai cái gì cả, cái gì dã dua di thì cái dó phải duọc hòi vè”.
Mà dúng thạt, heo là con vạt có cái chét the thảm nhát, bị thé gian xà xẻo tám than béo ú vì thé gian dã nuoi náng nen Nó. Tù “Hòi” vè sau bị nói lẹch di thành “Họi”.

13. Nhũng con vạt còn lại
Ngày thú muòi hai, con chim dã dén noi của Bụt Tỏ nhung vì con heo dén truóc nen Nó dành dọi và nghe lén cau chuyẹn của con heo. Sau khi nghe chuyẹn của con heo xong thì nó sọ hãi, khong dám gạp Bụt Tỏ nũa mà quay trỏ lại thé gian dẻ kẻ cau chuyẹn con heo cho các con khác cùng nghe. Các con khác nghe xong cũng sọ hãi theo và tìm mọi cách trón tránh tai mát của Bụt Tỏ. Con voi, con báo thì trón biẹt vào rùng; Con cá, con tom thì lạng sau duói song, duói biẻn; Con giun, con dé thì chui vào lòng dát; Con éch, con nhái thì trón ỏ dàm lày; Con rùa, con óc thì chui vào hang dá, ....
Hét ngày thú muòi hai, Bụt Tỏ dọi mãi dén qua kỳ mai, dào nỏ mà vãn khong tháy con nào dén chàu. Bụt Tỏ di tìm hiẻu thì ra ngọn ngành dèu tù lõi của con chim. Tù dó, Bụt Tỏ phạt con chim cú bay nhu thé dã dén mà khong thẻ dén, cú vè nhu dã vè ròi lại bay. Các con vạt khác dã trón ỏ dau thì mãi mãi chỉ quanh quản ỏ noi dó, con rùa, con óc muón rụt dàu thì vĩnh viẽn rụt dàu.

14. Con Nguòi
Sau khi giải quyét xong só phạn của các con vạt ỏ thé gian, Bụt Tỏ dã khong tin tuỏng ỏ bát kỳ gióng loài nào nen dã sai mọt gióng loài khác vón duọc Bụt Tỏ yeu quý và cho sóng ben cạnh mình là con nguòi xuóng thé gian dẻ cai quản nhũng loài còn lại. Nhung muón cai quản duọc chúng nó thì phải hiẻu tính cách của tát cả chúng nó, tù dó con nguòi dã có sụ giao thoa, dan xen cả tót và xáu vè tính cách của tát cả các gióng loài.

15. Con Giáp
Dẻ luu giũ khoảng khác phan chia tính bạc của các gióng loài ỏ thé gian trong kỳ hoa mai, dào nỏ. Bụt Tỏ cho dạt ten gọi luan phien của mõi kỳ hoa mai, dào nỏ là ten của nhũng con vạt mà Ong dã dạt ten. Vì chỉ có 12 con duọc Ong dạt ten, nen các kỳ hoa nỏ cũng chỉ luan phien trong 12 con dó. Thé nhung, Bụt Tỏ nhác nhỏ vói con nguòi ràng “Trong muòi hai con vạt ta dã dạt ten, có con tót, có con xáu, nhung chí ít là nó dã bọc lọ ra, nó khong trón tránh nhu con rùa, con cá, ... vì vạy, nó duọc thé gian nhác ten mãi. Còn nhũng con khác, dã khong dám dói diẹn vói cái tót hoạc cái xáu của chính mình thì chảng nhũng khong duọc thé gian nhó dén, mà còn cả dòi sóng trong sọ hãi. Con nguòi nhu nguoi, néu muón duọc thé gian nhó dén và giải phóng nõi sọ hãi thì phải mạnh dạn dói diẹn vói nhũng cái tót và nhũng cái xáu của chính mình”.

Nam mói sáp dén, mọt nam chảng máy suong sẻ và mong cho nó qua thạt nhanh. Thòi gian rảnh rõi cuói nam, viét lại sụ tích 12 con giáp cho vui, khong có dụng ý phản bác các sụ tích của dan gian xua.


Dạng Hoàng Vũ – Chúc mùng nam mói (30/12/2016)

Ý kiến bạn đọc

TÌM KIẾM BÀI THƠ
Nhập từ khóa:
Tìm kiếm