mười điều tâm niệm
MƯỜI ĐIỀU TÂM NIỆM
Trần Minh Hiền Orlando ngày 26 tháng 1 năm 2025
Trong Phật Pháo có mười điều tâm niệm của Phật dạy. Tôi (TMH) cũng có 10 điều tâm niệm của riêng mình.
1.
Làm gì thì làm nhưng yêu thương Cha Mẹ Vợ Con Anh Em vẫn là điều quan trọng nhất của tôi.
2.
Điều đáng sợ nhất là mất hết lý trí, mất hết lương tâm và mất sự liêm sỉ.
3.
Hy vọng luôn là điều quý để chúng ta cố gắng và như cái phao cứu nạn
4.
Niềm tin đức tin là quan trọng vì đó là bùa hộ mạng.
5.
Sự cố gắng nỗ lợc không ngừng nghỉ sự siêng năng cần mẫn chăm chỉ là chìa khoá vàng mở tất cả mọi cánh cửa.
6.
Sự thành công chỉ đến khi chúng ta đã nếm đủ mùi thất bại mà không đầu hàng nản chí.
7.
Điều quan trọng nhất là có một trái tim yêu thương từ bi bác ái hỷ xả lân mẫn thương người vô điều kiện không tính toán.
8.
Sự thất bại không đáng sợ mà sự sợ thất bại mới đáng sợ.
9.
Khi chúng ta nhận ra rằng chúng ta không biết gì cả là lúc chúng ta mới thật sự biết.
10.
Sự u minh vô minh đối nghịch với giác ngộ tỉnh giác. Sự u minh vô minh làm chúng ta mê mờ và nghĩ rằng mình tài giỏi còn sự giác ngộ tình giác làm chúng ta biết rằng mình cò biết cò hiểu nhưng chỉ ít lắm mà phải cố gắng hơn nhiều.
Trần Minh Hiền Orlando ngày 26 tháng 1 năm 2025
10 điều tâm niệm của Phật dạy
Thứ nhất, nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh khổ, vì không bệnh khổ thì dục vọng dễ sinh.
Thứ hai, ở đời đừng cầu không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì kiêu sa nổi dậy.
Thứ ba, cứu xét tâm tánh thì đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc thì sở học không thấu đáo.
Thứ tư, xây dựng đạo hạnh thì đừng cầu không bị ma chướng, vì không bị ma chướng thì chí nguyện không kiên cường.
Thứ năm, việc làm đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng khinh thường, kiêu ngạo.
Thứ sáu, giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.
Thứ bảy, với người thì đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất kiêu căng.
Thứ tám, thi ân thì đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân mà ý có mưu đồ.
Thứ chín, thấy lợi thì đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì si mê phải động.
Thứ mười, oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là nhân ngã chưa xả.