vesak 2018 - tụng kinh & sụ tu tạp theo buddhasasana
"Vui thay Phat ra doi
Vui thay giao phap duoc vang
Vui thay tang gia hoa hop
Vui thay tu chung dong tu".
Ngày mai là lẽ Vesak hay còn gọi là lẽ Tam họp: Siddhārtha sanh ra; Siddhārtha Thành Dạo (Dúc Phạt Thích Ca Mau Ni); Dúc Phạt nhạp Dại Niét Bàn. Hiẹn tại, toi dang dõ bẹnh nhung toi vãn còn minh mãn dẻ chia sẻ cảm nghĩ của rieng toi vè vài ván dè càn thiet. Co thẻ càn thiét dói vói toi!
Chúng ta, là nguoi theo Phat thì phải biét cái gì Là Tú diẹu dé; Bát chánh dạo, Tú niẹm xú, Tú chánh càn, Muòi hai nhan duyen, tin vào nghiẹp - quả... Phải có khao khát thục hiẹn nhũng lòi Dúc Phạt dạy. Chú khong phai chỉ thục hiẹn nhũng nghi thúc, tín nguõng, phong tục ròi xem nhu thoa man.
Dúc Phạt luon dạy chúng ta nen nhìn lại chính mình, luon phải sóng vói chánh niẹm, luon tác ý ràng cái chét có thẻ bát cú lúc nào. Hãy xem tùng giay, tùng phút, tùng giò, tùng ngày, tùng tháng, tùng nam bát cú lúc nào cũng phải chánh niẹm minh sát than và tam mình, dạc biẹt là tham san si. Ba anh này là nguòi bạn duòng của chúng ta trong suót vo luọng kiép sóng.
Mọt nam troi qua, vạy thủ tụ hỏi mình ràng: "Giũa mùa Vesak nam nay và nhũng nam truóc sụ thục tạp giáo pháp của chúng ta có gì tién triẻn khong. Tam tham san si có giảm di chút ít nào khong? Chúng ta có than thiẹn hon trong mát bạc trí khong?". Chúng ta phải chú tam dièu này.
Nói theo tục dé thì toi là mọt kẻ phàm phu vo danh chảng có gì hay ho cả nen toi rát ngại mõi khi chia sẻ hoạc tam sụ dièu gì dó! Vì toi sọ "Trung ngon nghịch nhĩ" vói thien hạ. Nhung ngày mai là kỷ niẹm hai nam toi duọc Quy Tam bảo và có pháp danh trong dạo nen toi sẽ nói ra nhũng sai làm của vài dạng Phạt tủ mác phải, nhũng sai làm dó toi cũng tùng mác phải khi mói dén vói dạo.
Có rát nhièu loài hoa rát thom nhung huong thom nào sánh bàng huong dúc hạnh. Bạn có thẻ dùng các loại dàu thạt thom nhung cái thom dó chỉ là cái thom giả tạm che di cái bát tinh của than và tam, trong khi bạn khong dủ giói hạnh, khong dủ trí tuẹ thì cái thom dó giúp gì cho bạn ngoài viẹc khién bạn bị loi cuón vào dục vong, Ich ki. Bạn có thẻ noi toi khong duọc thom, nói toi tại sao khong dùng dàu thom? Toi khong dùng dàu thom vì dói vói toi huong duc hanh là huong trong sach và cao quý nhát. Dói vói toi, cái tám than này khong quá hoi thói là duọc, chú khong càn phải thom, thom dẻ làm gì dói vói mọt nguòi luon nhạn thúc ràng tám than này là bát tinh, thom dẻ làm gì dói vói nhũng nguòi tu tạp doàn diẹt than kién, tham ái, sác dục? Hãy nhó ràng, thục tạp giáo pháp khién chúng ta tháy ra và nhạn biét phièn não, tù dó chúng ta sẽ doạn diẹt chúng tù tù. Tát cả mọi phièn não hay cái ác dièu xuát phát tù tham san si. Huong dúc hạnh có thẻ doạn diẹt duọc tham san si còn huong thom tù dàu hoa thì khong thẻ hoạc thạm chí còn khién chúng ta tham lam, san hạn, si me hon nũa.
Tam tham san si là nguòn góc của nhũng dièu bát thiẹn, là nguyen nhan khién nguòi ta làm dièu ác, khién cuọc sóng tràn ngạp dau khỏ. Tham san si dã tụ hại chính bản than và vo só nguòi, chúng sanh xung quanh. Tác hại của tham san si là vo só. Tai sao la vo so ? Vi no nhieu qua ke khong het.
Tam tham la do sụ tac y say dám vào 6 tran (sác, thanh, huong, vị, xúc và pháp). Cho nen chung ta lam bao nhieu la toi ac de tìm kiém theo duỏi nhàm dẻ có duọc nhung thu minh co và khi có duọc ròi chúng ta phải làm mọi dièu bát thiẹn dẻ giũ gìn nó. Ngay cai giai doan dàu tim kiém minh da lam rát nhièu cai ac, co duoc no minh huong thu và duy trì no roi minh tao them nhièu cai ac nũa. Do la toi kho do tham ma ra.
Tam san la do khong vùa lòng cai nay cai kia cho nen chung ta tim du cach de doi pho, tron chay cai minh ghet, dẻ doi pho cái mình khong thích thì viec ac nao minh cung lam het. Ví du nhu: Vi so benh bat con Tac Ke moc mat bo vo binh ruou ngam, roi bat ran con, ran me, bim bip ngam ruou uong de chua benh thap khop dau nhuc... Vi minh muon giai quyet nhung kho chiu cua nguoi than, cua ban than, chuyen gi minh cung lam het. Do la toi ac cua tam san .
Tam si la do khong hieu 4 de (khỏ, tạp, diẹt, dạo) cho nen chung ta lam du thu toi ac, chay theo 2 huong hanh dong bang su tac dong cua tham và san. Chay theo huong hanh dong nao cung co nghia la dang chay theo su tac dong cua si me. Cho nen ban than cua si cung la goc cua toi kho tram luan.
Dúc Phạt thành dạo và giản dạo vì mục dích giúp cho chúng ta hiẻu duọc chan lý, hiẻu duọc nguyen lý tu tạp nhàm doạn diẹt tham san si. Thé nen vào ngày Tam họp Vesak ngoài làm nhũng lẽ nghi tín nguõng thì chúng ta phải dành chút ít thòi gian ra dẻ tu tạp. Dó là nhó Dúc Phạt, dó là kính trọng biét on Dúc Phạt. Dẹ tủ Dúc Phạt thì phải thục tạp làm theo Dúc Phạt dù ít dù nhièu cũng phải có làm, làm phải nhiẹt tam. Chú tụ xung là Phạt tủ ma khong chú tam và thục tạp theo lòi ngài dạy chỉ biét bày ra vo só lẽ nghi ruòm rà và tụng niẹm, quỳ lạy, càu xin thì thạt là vo ích và chua xúng dáng là Buddhaputta dẹ tủ Dúc Phạt.
Chúng ta phải hiẻu thé nào là dẹ tủ Dúc Phạt, thé nào là sụ tu tạp theo Phạt giáo. Rát nhièu nguòi dã hiẻu ràng: Tu tạp trong Phạt giáo là dén chùa càu nguyẹn, tụng kinh, trì chú, an chay, niẹm Phạt, lạy Phạt hoạc nghe thuyét pháp, nghe tụng kinh là xong...vv nhũng viẹc này chua hản là sụ tu tạp theo Phạt giáo bỏi vì nhũng dièu tren khong giúp chúng ta thanh lọc tam doạn diẹt tham san si.
O xu toi dang song thi trong truyèn thóng Phạt giáo nguyen thủy thì khong quá chú trọng dén viẹc an gì, lạy cái gì hay trì chú nào...vv nhung theo toi tháy thì cả hai hàng tại gia và xuát gia của Phạt giáo nguyen thủy dèu chú trọng dén viẹc tụng kinh. Và bản than toi cũng rát muón biét tụng kinh cho theo bạn theo thày nhung thạt sụ toi rát tẹ vè lĩnh vục tụng niẹm này! Hom nay toi sẽ khong nói vè nguòn góc hay ý nghĩa của Vesak vì toi khong có ý tìm hiẻu vè dièu này. Thay vao do toi se chỉ chia sẻ quan diẻm của toi và Dúc Phạt vè viẹc tụng kinh là chính và giói thiẹu Tú niẹm xú cho nhũng ai chua biét dén. Hy vọng sẽ có ai dó tháu hiẻu và có mọt thái dọ dúng dán hon vè nhũng dièu này!
O xu toi va tri thuc binh dan cua nhieu Phat tu họ tuỏng ràng: tung kinh la cách giúp họ và gia dình gat hai phuoc bau. Nhieu nguoi khac thi cho rang tung kinh de duoc Dúc Phat phu ho cho duọc súc khỏe dòi dào, tai qua nan khoi, mua may ban dac, lam an phat tai cho nen họ thuòng thỉnh các vị Su dén nhà tụng kinh. Nhũng ý nghĩ sai làm nhu vạy dã khién viẹc dọc tụng kinh diẻn trỏ thành mọt nghi lẽ mang tính chát me tín, càu xin sụ ban phuóc, khac xa voi y nghia thuc ban dau cua viec tung doc kinh.
Chúng ta càn biét ràng dọc kinh hay tụng kinh cái yéu tó quan trọng nhát là hiẻu duọc ý nghĩa của kinh diẻn de ma chúng ta thục tạp trau doi ba nghiep thanh tinh, phat trien cac hạnh lanh, song doi dao duc, vo nga va vi tha, de minh va nguoi duoc an lac va hanh phuc chú khong phải tụng dọc mọt cách máy móc, nhu mọt nghi lẽ.
Ví dụ nhu cau kinh Pāḷi này, chính là lòi giải của Dúc Phạt mà Phạt tủ thuòng duọc nghe tụng nhung khong phải ai cũng hiẻu:
"Anicca vata sankhara
Uppada vaya dhammino
Uppajjitva nirujjhanti
Tesam vupasamo sukho".
Có nghĩa là: Cac Phap Huu vi (hành) that khong ben vung (vo thuòng), do co tanh sanh diet la thuong. Vi nhan sanh roi diet, diet roi sanh, nen thuong hay co su kho nao. Chi co Niet-ban la Phap Tich diet, dut cac Phap Huu vi ay duoc, moi co su an vui tuyet doi.
Anicca: vo thuong
Vata: qua that
Sankhara: hanh, huu vi
Uppada: sinh, thanh
Vaya: hoai diet
Uppajjhati: sinh
Nirujjhati: diet
Vupasama: tich diet, tieu mat, lang diu. (Vo mo Thien Tu).
Dói vói mọt nguòi khong duọc học Pāḷi và dót kinh Pāḷi nhu toi khong tìm hiẻu thì bản than toi cũng khong biét trọn vẹn ý nghĩa của cau Phạt ngon này.
Nhu thé, mục dich của viẹc tung kinh trong dao Phat khong phai de tra bai, dẻ ra oai vói nguòi hay tinh cong voi Phat, ma la dẻ tim hieu chinh xac ý nghĩa loi Dúc Phat day, roi chúng ta ung dung vao cuọc song thuòng ngay. Tung kinh khong phai de cau nguyen Dúc Phat gia ho cho minh hay nguòi than tai qua nan khoi, súc khỏe dòi dào, thang quan tien chuc, lam an giàu sang, sóng lau sác dẹp, muón gì duọc dó. Thòi Phạt khong có viẹc tụng kinh mà chỉ có giảng pháp giúp nguòi ta hiẻu duọc thé nào là tam tuóng: khỏ, vo ngã, vo thuòng, hiẻu duọc tại sao khỏ, hiẻu cách tu tạp làm sao dẻ tuẹ tri tam tuóng này nhàm nhàm chán, ly tham, doạn diẹt ác pháp, huóng dén sụ giác ngọ giải thoát.
Dẻ tụng kinh dúng cách dẻ có sụ lọi ích thì chúng ta phải huong tam vào noi dung kinh, phải hiẻu kinh nói gì, khong phan biẹt ngon ngũ, luon ghi khac sau nhũng dièu Dúc Phat day ròi ung dung vao tung truong hop cu the trong cuoc song, de dói trị dau kho, nho sach goc re cua kho dau la tham lam, san han, si me. Tụng kinh la cach hoc hoi chanh phap cua Phat de ung dung chanh phap vao doi song, dem lai an lac va hanh phuc cho tu than. Néu chúng ta biét tụng kinh nhu vay thì sụ tụng kinh dó la mot su tu tap: bo ac lam thiẹn, thanh lọc và an tinh than nghiep, khảu nghiẹp, ý nghiẹp, phat trien cac duc tinh tot trong moi chung ta. Khi tụng kinh co nhieu loi ich nhu tren thì chúng ta mói chuyen tam tụng kinh nghĩa là tụng di doi vói hành dọng tu tạp, còn khi tụng kinh mọt cách máy móc khong có lọi ích, khong có hiẻu ý kinh, khong có sụ tu tạp theo lòi tụng thì toi thiét nghĩ chúng ta khong nen tụng kinh làm gì cho mẹt nũa, néu có tụng thì chỉ làm màu làm mè cho nguòi khác xem thoi!
Viec tung kinh sẽ khong co phuoc bau gì cả, neu chúng ta doc tung khong có sụ chu tam vao loi kinh de tim ra y nghĩa an chua trong do. Cac hinh thuc va thoi quen tung kinh nhu mot cai may lap di lạp lại hàng ngày, sẽ khong mang lai ket qua thuc tien nao cả, nguọc lai nó con lam mat thoi gian cong súc của chúng ta ma khong co ich loi gi ca. Kinh sách ghi lại lòi dạy cua Dúc Phat duọc ví nhu tam ban do huong dan chung ta song doi sóng chan chanh có dạo dúc và phạm hạnh cao quý, de gat hai ket qua hanh phuc o doi nay va doi sau. Chúng ta nhìn tam ban do thì phải biét duoc con duong, de di dung duong, de den dung dich. Con duong do la con duong thanh gom tam chi phàn thuòng gọi là Bát chánh dạo: Chánh kién, chánh tu duy, chánh ngũ, chánh nghiẹp, chánh mạng, chánh tinh tán, chánh niẹm và chánh dịnh. Ðay la con duong ma chu Phạt da di qua, diet tru tan goc re cua kho dau, dat duoc sụ giác ngọ, an lac va giai thoat. Chúng ta tụng kinh thì can phai sieng nang nho nghi, ung dung con duong trung dao - Bát chánh dạo do de tụ thục tạp tu cuu do chinh bản than minh và huóng dãn dén nguòi khác.
Viẹc tụng kinh ban dàu xảy ra khi nguòi xua chua có sụ ghi chép nen nguòi xua mói học thuọc và tụng niẹm trao truyèn nhau nhàm luu giũ lòi Dúc Phạt dạy.
Viẹc tụng kinh nhièu hay ít khong quan trọng nũa khi chúng ta dã hiẻu rõ lòi Dúc Phạt dạy và áp dụng vào sụ tu tạp hàng ngày. Cho dù chúng ta khong có nhièu thòi gian, than chúng ta có thẻ mang bẹnh và tam chúng có thẻ có phièn não nhung moi khi chúng ta thục tạp lòi Phạt dạy thì chúng ta cảm tháy duọc tam binh an, thanh than, du chi la trong mot vai giay thoi, no cung dem den mot su khac biet rat lon nhũng dau dón hay sàu khỏ sẽ giảm di rõ rẹt. Trong cuoc song, chung ta luon luon phai lua chon, vay hay lua chon su binh an cho tam hon minh bàng cách thục tạp theo lòi dạy của Dúc Phạt dạy (thièn dịnh Samatha và thiẹn tuẹ Vipassanā), du chi la vai giay ngan ngui.
Có hai cách dẻ doạn trù các Trièn Cái (nhũng phièn não trói buọc loi kéo con nguòi vào duòng sanh tủ luan hòi): Mọt là Bàng Samatha: Có nghĩa là thièn Chỉ (hay thièn Dịnh). Hai là Bàng Vipassanā: Có nghĩa là Tuẹ Quán (hay thièn Tú niẹm xú).
Viẹc tu tạp của Dạo Phạt là vuọt ra khỏi ranh giói thiẹn - ác, khỏ - vui ma chỉ huóng dén sụ doạn diẹt phièn não, buong bỏ khong bám víu vào bát cú dièu gì. Nguòi tu tạp nói chung và hành giả Phạt giáo nói rieng néu buóc vào con duòng tu hành ma khong tu tạp Samatha hoạc Vipassanā thì khong duọc gọi là nguòi tu hành dúng nghĩa.
Nhu tren dã nói, chỉ có hai cách này dùng dẻ tu tạp huóng dén doạn diẹt phièn não. Còn nhũng cong phu tu tạp nhu tụng kinh, trì chú, niẹm Phạt, trì giói, an chay, bó thí...vv thì khong thẻ nào dãn dén sụ doạn diẹt phièn não, nhũng cong phu tu tạp nhu vạy chỉ huóng hành giả huóng dén con duòng thiẹn và huỏng phuóc báo nhan thien do còn tái sanh trỏ lại.
Giũa thièn Chỉ Samatha và Thièn Tuẹ Vipassanā thì:
- Samatha: là kiẻu tu dạng láy dá dè cỏ. Nghĩa là kiẻu tu dạng này chỉ chạn sụ phát triẻn của các Trièn Cái trong mọt khoảng thòi gian nhát dịnh sau này khi hét phuóc báo thì vãn trỏ lại y nhu cũ (nguòi tu thièn Chỉ sẽ huỏng phuóc báo cõi Chu Thien hoạc Phạm Thien nhung khi hét phuóc báo thì sẽ trỏ lại vị trí ban dàu dó là Súc sanh, ngã quỷ, A tu la, nguòi). Nen dạng này khong dãn dén sụ chám dút sanh tủ luan hòi.
- Vipassanā: là kiẻu tu chạt dút góc rẽ phièn não hay doạn diẹt hoàn toàn nam trièn cái huỏng quả giác ngọ giải thoát; khong còn tái sanh luan hòi.
Toi khong phải thièn su và cũng khong phải thièn sinh chuyen nghiẹp, toi chỉ là mọt nguòi buóc dàu tìm hiẻu vè giáo pháp Buddha-sāsana nen toi sẽ khong nói sau vào dièu này ỏ day ().
Dói vói rieng cu sĩ tại gia cũng nhu gia dình toi, toi chỉ uóc nguyẹn tát cả mọi nguòi thục sụ hiẻu thé nào là Thọ trì Tam quy và ngũ giói ròi thục hành theo. Chú quy y & thọ giói mà khong hành trì theo thì dó chỉ là hình thúc ben ngoài thoi.
Toi xin trích lại mọt doạn trong loạt bài viét Khong tụa... ma toi dã viét vài hom truóc, hy vọng gia dình và mọi nguòi hiẻu:
{...Tại gia hoạc xuát gia dièu có sụ tu tạp khác nhau nhung khong thẻ nàm ngoài GIÓI - DỊNH - TUẸ (Bát chánh dạo).
Viẹc làm gì nàm ngoài GIÓI - DỊNH - TUẸ thì dó chính là nhũng dièu khong dúng dán, là tà dạo, me tín.
Viẹc tu tạp là trỏ vè tháu hiẻu chính mình, khong huóng ngoại tàm càu.
Muón biét mọt nguòi có tu tạp dúng pháp hay khong thì hãy láy Bát chánh dạo dói chiéu.
- Giói: chánh ngũ, chánh nghiẹp, chánh mạng.
- Dịnh: chánh tinh tán, chánh niẹm, chánh dịnh.
- Tuẹ: chánh kién, chánh tu duy.
Tát cả là nhũng thành tó tam lý khién tam nghiẹp trong sạch mọt cách vo ngã.
Dù tài giỏi thong minh nhu thé nào, dù có chúc vị nhu thé nào trong xã họi, dù có thạt nhièu bàng cáp, dù am hiẻu thạt nhièu ngon ngũ chũ viét nhung khong có tu tạp dúng theo lọ trình Bát chánh dạo thì chảng có nghĩa lý gì dói vói viẹc tu tạp giác ngọ giải thoát, khi than tam vãn còn nguyen vẹn nhũng dièu bát thiẹn vì chảng thẻ tham nhạp giáo pháp và tạn huỏng huóng vị của giáo pháp.
Hãy phan biẹt thạt rõ giũ Buddha-sāsana và truyèn thóng dan tọc dẻ di dúng con duòng mình chọn.
Dạo - dòi song hành nghe thì rát hay nhung khong khéo nhũng tín nguõng của dan tọc sẽ khién con duòng dạo pháp Buddha-sāsana khong ra gì cả.
Thoi kẹ. Khong phải lúc nào cũng dùng tù này duọc. Vì nhièu lúc "thoi kẹ" thì khién mình tán hóa hon trong viẹc thanh lọc nọi tam và cũng nhièu lúc "thoi kẹ" sẽ khién nọi tam ngày càng trỏ nen o nhiẽm.
Dùng di sai huóng. Hãy dạt tam dúng huóng.
Sẽ khong bao giò thanh thản khi dạt tam sai huóng. Sụ bát mãn hay tham dám, sụ úc ché, bị ràng buọc, khó chịu, khong tinh tán là nhũng dièu khong tránh khỏi khi dạt tam sai huóng.
Muón thành cong trong viẹc duy trì thục tạp chánh pháp, tiép buóc trong con duòng Buddha-sāsana thì nhát dịnh phải phải buong bỏ nhũng thú càn buong bỏ, tiép cạn nhũng dièu càn tiép cạn, tu tạp nhũng dièu càn tu tạp có nhu vạy mói có thẻ chúng dạt nhũng thú càn chúng dạt.
Toi sẽ dùng lại khi khong di dúng con duòng mình mong muón và càn phải di.
Di khong dúng duòng thì dích dén khong bao giò chính xác, cho dù nó có tót dẹp nhu thé nào di nũa!
Dúng là mõi nguòi dièu có nghiẹp rieng. Nhung nghiẹp áy là hành dọng tu do của than miẹng ý trong quá khú hoạc hiẹn tại chú khong phải dịnh mẹnh hay sụ sáp dạt của mọt Dáng nào cả. Mõi nguòi có mọt sụ lụa chọn. Có nhũng bài học giác ngọ phải tụ mình hóa giải. Có nhũng huong vị phải tụ mình ném thủ.
Khả nang giao tiép tót thì chỉ càn luyẹn tạp thì sẽ thục hiẹn duọc. Còn khả nang giác ngọ giải thoát thì phải có dạo lọ tu tạp dúng dán chú khong phải chỉ càn nhũng kién thúc suong nhu hiẹn tại là dủ.
Cảm thọ: Sụ dau khỏ hay nièm hạnh phúc dóng mọt vai trò quan trọng trong viẹc phán dáu tién dén giác ngọ. Khong bám víu vào bát cú ben nào!
Có mọt dièu phải cong nhạn ràng:
Có khỏ dau mói có sụ quyét tam thục tạp tháu hiẻu và doạn diẹt khỏ dau áy.
Còn khi quá an phạn vói nièm vui hay lọi duõng thì rát khó dẻ có duọc sụ quyét tam tu tạp thoát khỏi khỏ dau ngủ ngàm.
PHẢI BỎ QUA NHŨNG LÒI NÓI CỦA NGUÒI KHÁC, KHI MÀ NHŨNG LÒI NÓI ÁY KHIÉN NỌI TAM KHONG THANH THẢN.
Hãy xem lại thái dọ và hành vi của mình nó có xúng dáng vói vị trí hiẹn tại hay khong? [23/4/2018]. Het doan trich.}
Tam chúng ta thanh tịnh hay o nhiẽm cũng bỏi do ta, khong ai có thẻ khién ta thanh tịnh hay o nhiẽm. Chúng ta phải nhó ràng: "Khong co bat cu thu gi tren doi mang lai tai uong va bat hanh bang cai tam khong duoc tu tap". Dén vói Dạo Phạt là dén vói sụ tu tạp ly dục, ly bát thiẹn pháp và hành thiẹn, tang truỏng thiẹn, tu tạp thièn tuẹ thanh lọc than tam chú khong phải dén vói Dạo Phạt bàng sụ càu xin, học thúc, bàng cáp, nghi lẽ tụng niẹm...vv. Day chỉ là dáp úng nhu càu của xã họi thé tục thoi, chúng ta phải thục tạp nhũng dièu xuát thé mạc dù chúng ta vãn tiép xúc vói xã họi thé tục.
Trong xã họi hiẹn nay mọi nguòi có thẻ rát khó cháp nhạn mọt vị Su khong biét tụng kinh. Nhung trong thục té, viẹc có biét tụng kinh hay khong hoạc tụng kinh giỏi hay dõ khong có ảnh huỏng dén viẹc tu tạp tuẹ quán thanh lọc tam doạn diẹt phièn não. Vì nguòi khong biét tụng kinh họ vãn biét thục tạp Samatha hoạc Vipassanā. Và Dúc Phạt ngài cũng có nói vè viẹc tụng kinh và viẹc thục hành giáo pháp là hai chuyẹn khác nhau hoàn toàn.
Dẻ két thúc bài tam sụ của toi nhan dịp kỳ lẽ Vesak nam nay.
Chúng ta hãy xem Dúc Phạt nói gì vè viẹc tụng dọc kinh diẻn qua hai cau pháp cú sau duọc toi trích ra tù Dhammapada/Pāli/Nikaya.
Cau só 19 thuọc Phảm song yéu:
"Dù tụng nhièu kinh diẻn
Khong hanh tri, phong dat
Nhu ke chan bo nguoi
Khong phan Sa mon hanh".
Cau kẹ tren có nghĩa là néu chúng ta tung nhieu kinh diẻn nhung chúng ta khong hiẻu ý kinh hoạc hiẻu ý kinh nhung chúng ta sóng phóng dạt, buong lung khong thuc hanh theo ý kinh chỉ dãn dẻ ly dục ly ác pháp thi chúng ta chang huong duoc loi ich gì của giáo pháp mà chỉ huỏng duọc sụ cung kính tạm thòi, lọi duõng hay danh tiéng ma thoi, có nghĩa là chúng ta khong có dủ phạm hạnh cua Sa mon, cái này nó chảng khac gì nguoi giũ bo muón cho nguòi khác, chỉ lo giũ bò dem bo nhu mọt nhiẹm vụ hay mọt thói quen nhung thạt sụ thì mình chảng có gì cả, ngoài nhũng dòng tièn luong bỏi cong viẹc chan bò của nguòi khác.
Và cau 20 cũng nàm trong phảm song yéu, thuọc Dhammapada luon nhung nó nguọc lại cau Kẹ tren và có ý nghĩa lọi ích thiét thục:
"Dau tụng it kinh dien
Nhung hanh phap, tuy phap
Tu bo tham, san, si
Tinh giac, tam giai thoat
Khong chap thu hai doi
Du phan Sa mon hanh".
Cau này có nghĩa ràng néu ai dó tuy tung it kinh ma thuong nuong theo hanh tri, hieu biet ý kinh mọt cách chan chanh, có ý chí nguyẹn vọng tu tạp tu bo tham san si, có tánh tam hien lanh, thục tạp chánh niẹm tỉnh giác, giũ than tam thanh tinh, giai thoat khỏi mọi uóc muón luan hòi, xa bo the duc. Hạng nguòi này thi du o coi nay hay coi khac, noi này hay noi kia, dù khong dáp y cạo dàu van huong phan loi ich cua Sa mon, túc là huong vị của giáo pháp.
Sau khi dọc hai kẹ thuọc Dhammapada này, tuy Dúc Phạt nói vè hàng Sa mon túc bạc xuát gia chan chánh nhung toi tháy ràng lọi dạy trong hai cau Pada này dèu thích họp cho cả tu sĩ và cu sĩ phải nuong theo, khong có phan biẹt Upasaka hay Upasika gì cả.
Chúng ta, khong nen quá tạp trung quá nhièu thòi gian vào viẹc tụng niẹm kinh diẻn, tuy dièu này vãn có lọi ích nhung khong lọi ích thiét thục bàng viẹc chúng ta hiẻu ý kinh và bát dàu thục tạp theo. Và dùng dẻ mọt nguòi vì khong thẻ nhó và tụng duọc kinh diẻn phải "dùng" lại dòi sóng xuát gia. Cái chét có thẻ dén vói tát cả chúng ta bát cú lúc nào, néu chúng ta dành tát cả thòi chỉ dẻ học và tụng niẹm kinh diẻn thoi thì quả thạt lọi ích cho sụ giác ngọ giải thoát khong có, hãy cháp nhạn can co của tùng nguòi - khong phải ai cũng gióng nhu ai duọc, phải dạt sụ tu tạp tién dén giác ngọ giải thoát len hàng dàu. Viẹc biét nhièu kinh diẻn hay khong, khong quan trọng bàng viẹc chúng ta có thục tạp theo ý kinh hay theo chan lý hay khong. Có thẻ chúng ta biét ít kinh diẻn nhung chúng ta thành tam thục tạp thì chác chán sẽ sẽ có quả lọi ích cho sụ giác ngọ giải thoát ngay lạp túc, bỏi vì pháp của Dúc Phạt là thiét thục hiẹn tại, vuọt qua thòi gian và khong gian, dén dẻ mà tháy, do nguòi có trí tụ mình chúng nghiẹm. Có sụ tu tạp dúng dán, có sụ giác ngọ, có ném duọc huong vị giải thoát thì chúng ta mói có thẻ nói ràng chúng ta báo hiéu duọc Ba Mẹ, trả duọc an Tam bảo, dàn na tín thí, chúng sanh muon loài.
Bản than toi là mọt nguòi mang nhièu nghiẹp bát thiẹn tù kiép truóc nen súc khỏe khong tót, trí nhó kém và thuòng xuyen dõ bẹnh nhung nguọc lại toi cảm tháy mình có phuóc hon nhièu nguòi vì toi duọc gạp giáo pháp và có thục hành giáo pháp.
Xin lõi gia dình. Uóc nguyẹn gia dình hiẻu duọc toi càn gì, dùng hy vọng toi phải làm gì! Bản than toi bẹnh là mọt co họi tót dẻ toi thục hành Vipassanā dẻ chính bản than tuẹ tri ra tam tuóng: vo thuòng, vo ngã, khỏ. Xin mọi nguòi dùng quá lo láng dén toi, dùng làm toi phải luu luyén bạn tam ma khong có thòi gian tu tạp. Chính sụ vo minh và ái dục khién toi và gia dình phải chịu khỏ, phải chịu sụ luu chuyẻn tù vo thuỷ. Viẹc xuát gia khong chỉ don giản là viẹc cạo bỏ rau tóc, dáp Y cà sa và ròi khỏi ngoi nhà nhỏ dẻ dén mọt ngoi nhà lón hon gọi là Chùa dẻ học nhũng kién thúc, theo duỏi bàng cáp danh tiéng ma xuát gia dúng nghĩa là sụ tu tạp ròi khỏi tam giói, ròi khỏi tham san si, phải có lọ trình tu tạp dúng dán theo Trung dạo - Bát chánh dạo. Néu di khong dúng con duòng thì khong bao giò khong dén duọc dúng dích. Hãy cho toi thòi gian ngán ngủi của cuọc dòi dẻ thục hành giáo pháp chú dùng khién cho toi dùng thòi gian ngán ngủi này dẻ học nhũng kién thúc suong, kinh tụng suong chảng mang lại sụ giác ngọ giải thoát. Thú toi càn khi mang tiéng nhà Su là gạp duọc bạc thày, bạn dòng tu có tam huyét vói giáo pháp, có lói sóng chan hòa, có ý nguyẹn thục tạp theo Bát chánh dạo, có co họi tu tạp Tú niẹm xú chú toi khong bao giò muón sụ lọi duõng, cung kính, kién thúc hay bàng cáp chúc vụ gì cả.
Mọt nguòi xuát gia là mọt nguòi cháp nhạn cái chét có thẻ dén lúc nào nhung cái chét dó phải là cái chét trong Chánh niẹm chú khong phải cái chét trong sụ sọ hãi nuói tiéc, bám víu, tham ái, san hạn, si me. Gia dình của nguòi xuát gia cũng phải hiẻu dièu này dẻ mà trọ duyen hoạc khong gay chuóng ngại cho nguòi xuát gia.
Toi xuát gia khong phải vì dan tọc, khong phải vì truyèn thóng, khong phải vì lọi duõng cung kính, khong phải vì bàng cáp. Toi xuát gia bỏi vì toi muón biét thé nào là giáo pháp Buddha-sāsana, nào là Tú niẹm xú, nao là chét mọt cách chánh niẹm, thé nào gọi là cái chét của sụ doạn diẹt phièn não va nhan ra ban chat hay than phan that su cua minh.
Toi luon nhó hai cau của mọt vị Bhikkhu và mọt Upasaka nói vói toi, dó là.
Upasaka: Néu tu hành ma khong có giói hạnh và trí tuẹ thì rát thiéu nọ dàn na tín thí.
Vị Bhikkhu: Thòi dại bay giò khong có trình dọ học ván thì khong duọc trọng - dụng dau.
Khi nghe hai cau này bạn nghĩ nhu thé nào? Dói vói toi, gia tri con nguoi khong y cu vao bang cap ma la tri tue va dao duc. Bàng cáp, kién thúc quả thạt ngoài dòi là dièu mọi nguòi dèu mong muón nó giúp nguòi ta có duọc dịa vị, danh tiéng và tièn bạc; nhung trong dạo giải thoát thì trí tuẹ và dạo dúc (phạm hạnh) mói thục sụ là dièu càn thiét.
Khi toi di khong dúng con duòng toi càn thì toi sẽ dùng lại. Và bát dàu lại tù dàu, bàng cách chạm lại nhung chác chán hon. Con duòng áy có thẻ sẽ cục nhung khong khỏ và sẽ giảm di nhũng dóng nọ dòi, nọ dàn na tín thí!
Toi luon uóc nguyẹn nhũng dièu này trỏ thành hiẹn thục:
- Gia dình dèu quy y Tam bảo và họ trì nam giói.
- Tránh xa nhũng dièu me tín, càu xin vo ích.
- Uóc nguyẹn gia dình hiẻu thé nào là xuát gia vì truyèn thóng dan tọc, thé nào là xuát gia gieo duyen và thé nào là xuát gia Ba la mạt.
- Uóc nguyẹn gia dình hiẻu thé nào là sụ quan tam, thé nào là bạn tam, thé nào là lo láng vo ích chỉ tạo ra khỏ dau.
- Uóc nguyẹn bản than toi thoát khỏi chúng tràm cảm, gạp duọc bạc thày có giói hạnh và kinh nghiẹm vè pháp hành thièn tuẹ.
- Uóc nguyẹn gia dình toi tuẹ tri duọc sụ khỏ than là Anattā, Aniccā.
- Uóc nguyẹn gia dình toi thoát khỏi sụ khỏ tam bàng pháp hành thièn tuẹ.
- Néu còn luan hòi trong kiép sóng thì uóc nguyẹn ràng: Toi và gia dình có dủ duyen tiép cạn giáo pháp chan chánh và hành trì giáo pháp áy.
- Uóc nguyẹn tát cả chúng sanh thoát khỏi vo minh bàng sụ thục tạp giáo pháp (Buddha-sāsana).
Uóc nguyẹn khác nhau hoàn toàn vói sụ càu xin.
MUÓN UÓC NGUYẸN MỌT DIÈU GÌ TRỎ THÀNH HIẸN THỤC THÌ CHÍNH BẢN THAN NGUÒI UÓC NGUYẸN PHẢI "VAN - TU - TU" GIÁO PHÁP.
Truóc ngày Vesak 2018 tại Chùa Nam Tong Khmer Kossom
Chúc tát cả huỏng duọc sụ an vui và trí tuẹ.
#Cittasamādhi
*
Bai nay da duoc xem 2257 lan
|
Nguoi dang:
|
Cuncuoi11
|
|
|